BMI là gì? Những con số ý nghĩa của chỉ số BMI

BMI là một chỉ số giúp bạn xác định được tình trạng cơ thể của mình có đang bị béo phì hoặc suy dinh dưỡng hay không và đang ở mức độ nào. Để hiểu rõ hơn về BMI là gì, cách tính ra sao và những con số quanh chỉ số BMI có ý nghĩa gì bạn đọc có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

BMI là gì?

Có lẽ chỉ số BMI là gì không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Đây là tên viết tắt của Body Mass Index một thuật ngữ dùng để chỉ các chỉ số khối cơ thể, chỉ số trọng lượng. Thông qua chỉ số BMI này bạn có thể biết được tình trạng cơ thể mình đang ở mức độ nào, có bị thừa cân béo phì hoặc suy dinh dưỡng hay không. BMI được hiểu như một công cụ để đo lượng mỡ bên trong cơ thể.

bmi

BMI là một công cụ được dùng để đo khối lượng mỡ trong cơ thể

BMI được tính dựa trên số liệu về chiều cao và cân nặng của cơ thể bạn. Nó áp dụng với những người đã trưởng thành và sau khi nắm được chỉ số này bạn có thể lên kế hoạch giảm cân hoặc bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể.

Cách tính chỉ số BMI là gì?

Để tính chỉ số BMI, bạn cần nắm được trọng lượng cơ thể và chiều cao của mình.  Cách tính BMI cũng rất đơn giản: BMI = (số cân nặng của cơ thể) / (chỉ số chiều cao x chiều cao). Trong đó:

– Cân nặng cơ thể được tính bằng kg.
– Chiều cao cơ thể được tính bằng mét (m).

cách tính chỉ số BMI

cách tính chỉ số BMI

Công thức tính BMI được áp dụng với những người trưởng thành tử 20 tuổi trở lên dành cho cả nam và nữ giới. Ý nghĩa của chỉ số BMI như sau:

Nếu chỉ số < 16 tức là bạn đang bị gầy cấp độ 3. Lúc này nên nhanh chóng thăm khám để được chuyên gia dinh dưỡng tư vấn chế độ phù hợp giúp tăng cân để đảm bảo sức khỏe.
Nếu chỉ số là 16 ≤ BMI <17: Gầy độ II bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng
Nếu chỉ số là 17 ≤ BMI <18.5, Gầy độ I, bạn cần cân bằng lại chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để đảm bảo sức khỏe.
Nếu chỉ số là 18.5 ≤ BMI <25, bạn hãy giữ chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình bởi đây là chỉ số của một cơ thể khỏe mạnh bình thường.
Nếu chỉ số là 25 ≤ BMI <30, lúc này bạn đã thừa cân nhưng chưa quá nghiêm trọng. Hãy cân bằng lại chế độ dinh dưỡng, áp dụng một số biện pháp giảm cân để cơ thể về vóc dáng cân đối và sức khỏe được đảm bảo nhất.
Nếu chỉ số là 30 ≤ BMI 35, lúc này bạn đã béo phì độ 1. Hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghiêm khắc hơn với quá trình giảm cân của mình.
Nếu chỉ số 35 ≤ BMI <40, lúc này bạn đã béo phì độ II. Hãy nghiêm túc giảm cân, chú ý chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể dục thể thao để đưa cân nặng cơ thể về mức ổn định.
Nếu chỉ số BMI >40 lúc này bạn đã béo phì độ III. Tình hình lúc này đã nghiêm trọng, sức khỏe bị ảnh hưởng, khó khăn khi sinh hoạt, nguy hiểm cho sức khỏe.

Chỉ số BMI chuẩn đối với từng đối tượng

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, cách tính chỉ số BMI áp dụng cho mọi giới tính. Tuy nhiên không dùng cho những phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới trải qua sinh nở, đang cho con bú. Những người mới ốm dậy, những vận động viên hay người tập thể hình cũng không áp dụng cách tính chỉ số BMI. Ngoài ra ý nghĩa của chỉ số BMI đối với nam và nữ giới cũng sẽ có chút khác biệt.

Chỉ số BMI chuẩn đối với nam giới

Mặc dù áp dụng cách tính chung nhưng ý nghĩa của chỉ số BMI ở nam giới sẽ có một chút khác biệt đối với nữ giới. Cụ thể như sau:

Chỉ số BMI chuẩn đối với nam giới

Chỉ số BMI chuẩn đối với nam giới

Nếu như BMI < 20: Điều này có nghĩa cơ thể bạn đang bị thiếu cân. Do đó hãy cố gắng bổ sung chế độ dinh dưỡng đa dạng, kết hợp các bài tập thể lực để có thể tăng cân và nâng cao thể lực nhằm bảo đảm sức khỏe được tốt hơn.

Nếu như BMI từ 20 – 25: Điều này cho biết cơ thể của bạn đang đạt được một trạng thái tốt với vóc dáng cân đối nhất. Hãy cố gắng duy trì để có một sức khỏe tốt và vóc dáng chuẩn nhất bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, luyện tập, vận động thường xuyên.

Nếu như BMI từ 25 đến 30: Lúc này bạn đang có dấu hiệu thừa cân nhưng chưa quá nghiêm trọng. Hãy nhanh chóng có các biện pháp khắc phục như cân bằng chế độ dinh dưỡng và tích cực luyện tập để lấy lại được vóc dáng chuẩn.

Nếu như BMI > 30: Lúc này cơ thể đang trong tình trạng thừa cân béo phì nặng. Hãy khắc phục càng sớm càng tốt nếu không bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ với những bệnh lý ở đường tiêu hóa, hô hấp, nhiễm mỡ máu, tăng huyết áp… Sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Chỉ số BMI chuẩn đối với nữ giới

Đối với nữ giới, ý nghĩa chỉ số BMI chuẩn sẽ như sau:

Chỉ số BMi chuẩn đối với nữ giới

Chỉ số BMi chuẩn đối với nữ giới

Nếu BMI < 18: Lúc này cơ thể bạn đang thiếu dinh dưỡng, gầy và thiếu cân. Hãy điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, ăn uống đủ chất để tăng cân nặng nhằm đảm bảo sức khỏe được tốt nhất.

Nếu BMI từ 18 – 23: Lúc này cơ thể phụ nữ đang ở trạng thái cân bằng, có vóc dáng chuẩn và sức khỏe rất tốt. Bạn hãy duy trì sự ổn định về chế độ dinh dưỡng và luyện tập để cơ thể được khỏe mạnh nhất.

Nếu BMI từ 23 – 30: Lúc này cơ thể bạn bắt đầu gặp phải tình trạng thừa cân. Hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mình. Giảm bớt lượng thức ăn dung nạp và tăng cường tập luyện để lấy lại vóc dáng chuẩn cho mình.

Nếu BMI >30: Lúc này cơ thể bạn đang có dấu hiệu thừa cân nặng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Hãy nghiêm túc giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng thích hợp và luyện tập tích cực nhất.

Chỉ số BMI quá cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Chỉ số BMI quá cao cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn đang nằm trong tình trạng đáng báo động. Lúc này cơ thể thừa cân nặng và bạn sẽ phải đối mặt với các bệnh lý nguy hiểm như:

– Các bệnh về tim mạch, huyết áp khi gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu quá cao.
– Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh về túi mật.
– Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng (ở nữ), ung thư đại tràng, ung thư túi mật….
– Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ.
– Nguy cơ mắc các bệnh về khớp.
– Nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở cả nam và nữ giới.

Chỉ số BMI quá cao gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe

Chỉ số BMI quá cao gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe

Chính vì vậy bạn tuyệt đối không được chủ quan trước chỉ số BMI của mình. Khi nhận thấy mình có dấu hiệu thừa cân béo phì hãy nhanh chóng có biện pháp khắc phục để đạt được vóc dáng lý tưởng và sức khỏe được đảm bảo nhất.

Làm cách nào để có chỉ số BMI lý tưởng?

Để cơ thể bạn đạt được chỉ số BMI lý tưởng bạn cần có phương pháp giảm cân khoa học và hợp lý nhất. Giảm lượng calo dung nạp vào cơ thể là điều quan trọng nhất giúp bạn nhanh chóng có được một vóc dáng lý tưởng, chỉ số BMI an toàn. Dưới đây là một vài gợi ý mà bạn cần cân nhắc và đảm bảo thực hiện tốt để nhanh chóng đạt được chỉ số BMI an toàn.

Có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học

Đối với những người có chỉ số BMI quá cao việc ăn uống đóng vai trò hết sức quan trọng. Cần hạn chế tối đa những thực phẩm có quá nhiều đường và chất béo. Hãy cắt giảm lượng calo và đường bằng cách hạn chế tiêu thủ những đồ uống có đường như nước ngọt, trà ngọt.

Bổ sung các thực phẩm giảm cân

Bổ sung các thực phẩm giảm cân

Ngoài ra cần hình thành thói quen ăn uống kiểm soát khẩu phần ăn như: Không ăn quá nhiều một loại thức ăn. Chia nhỏ các bữa ăn, bổ sung rau xanh, trái cây tươi thay vì những thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ….

Tích cực luyện tập với những bài thể dục vừa phải

Vận động chính là cách tốt nhất để bạn tiêu hao năng lượng đã nạp vào cơ thể. Hãy dành ít nhất 60 – 90 phút cho các bài vận động với cường độ hợp lý mỗi ngày. Không cần tập nhiều bài tập cùng 1 lúc, bạn có thể chia làm nhiều lần tập mỗi ngày. Điều quan trọng nhất là bạn cần duy trì được các bài luyện tập này một cách đều đặn và thực hiện liên tục để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các bài tập vừa sức không chỉ mang lại hiệu quả giảm cân nó còn giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, cải thiện tâm trạng. Giúp cơ thể linh hoạt hơn, cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng khả năng chịu đựng. Đồng thời nó còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, ung thư ruột kết…..

Có thể nhờ đến thuốc giảm cân

Đối với những người đã có chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục với cường độ thích hợp nhưng không thể giảm cân. Hoặc những người có chỉ số BMI quá lớn và có các bệnh lý nhất định thì có thể cân nhắc đến việc sử dụng thuốc giảm cân để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Phẫu thuật giảm cân là phương pháp cuối cùng

Nếu như chỉ số BMI quá lớn và bạn đã áp dụng tất cả các cách trên mà không mang lại hiệu quả. Chỉ số BMI của bạn vẫn lớn hơn 40 thì lúc này bạn nên cân nhắc đến phẫu thuật giảm cân. Phẫu thuật này có thể giúp bạn giảm được một lượng cân nặng đáng kể và hạn chế được hệ lụy của thừa cân béo phì đối với cơ thể bạn.

Có thể thấy chỉ số BMI có ý nghĩa lớn với sức khỏe của bạn. Nó giúp bạn nắm được tình trạng cân nặng, vóc dáng, có thừa cân, có suy dinh dưỡng hay không. Qua đó bạn biết cách cân bằng lại chế độ dinh dưỡng và luyện tập kịp thời để đảm bảo mình có một sức khỏe tốt nhất.

Hy vọng với những chia sẻ này của muathuoc.com.vn bạn đọc đã hiểu rõ hơn chỉ số BMI là gì cũng như những ý nghĩa của nó đối với sức khỏe. Qua đó xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý để duy trì được chỉ số BMI an toàn nhất.

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
X